Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2009

BUZZ MARKETING



Đây là hình thức sử dụng những chương trình giải trí hay tin tức “rỉ tai” để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm - dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp. Là một kỹ thuật tiếp thị lan truyền, nỗ lực để tự phát cá nhân trao đổi thông tin, thay vì tiếp thị bởi một nhà quảng cáo chuyên nghiệp. Các nhà quảng cáo cho thấy các thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ chỉ cần làm cho một vài người "biết" trong đối tượng mục tiêu. Bởi đó là những người có tầm ảnh hưởng lớn rất nhiều đến bạn bè và đồng nghiệp của họ. Buzz Marketing được các nhà tiếp thị sử dụng một cách tinh vi thông qua việc tiếp thị trực tiếp giữa các cá nhân, thông tin được lan truyền dưới dạng các tin đồn
Ví dụ: . Sự cố rò rỉ thông tin “ngoài ý muốn” nhưng thực chất có chủ đích của Hãng Apple về chiếc điện thoại iPhone trước khi nguồn tin chính thức được công bố tại Hội nghị MacWorld vào ngày 9.1.2007 đã làm mọi người xôn xao bàn tán.

Dựa vào sự kỳ vọng của người tiêu dùng về một sản phẩm hoàn hảo tương tự như máy nghe nhạc Ipod, Apple đã biết cách kích thích nhu cầu của thị trường lên tối đa với ước mong sở hữu một chiếc điện thoại đẹp nhất với các tính năng hoàn hảo nhất. Các marketer đã biết học cách hé mở thông tin về sản phẩm cho một vài người “đinh”, để những người này truyền tai cho một số người khác và nguời khác nữa. Sự tò mò đã giúp cho marketing truyền miệng phát huy hết sức mạnh của mình.


Cách thc ca Buzz Marketing là "Hãy đ người khác nói thay cho bn". Đó có th là mt qung cáo trên báo gây sc, pa-nô ln không đng hàng, hay 1 trang qung cáo “phm thượng”, mt clip qung cáo “cm k”. Mt khi ý tưởng đc đáo, khi được kích hot, t thân nó s được truyn ming, tr thành đ tài cho báo chí đưa tin.

Đây là 4 k thut xây dng buzz marketing
1. Tìm hi
u thêm v nhng người quan tâm và khách hàng ca bn. Điu này thì hu như không cn n lc lm. Khi khách viếng thăm trang web ca bn đăng ký nhn thông tin qua e-mail, hãy thêm dòng này vào "li cm ơn" hoc tin nhn xác nhn : "Vui lòng dành mt chút thi gian lúc này đ gii thiu v bn và cho tôi biết tr ngi ln nht ca bn. Bng cách đó, chúng tôi có th chuyn thông tin thích hp vi nhu cu ca bn". Bn s bt ng vì giá tr ca nhng thông tin mà h cung cp. Đng b qua cơ hi bt đu cuc đi thoi hai chiu rt quan trng mà s biến đi h t người đc qua thành người mua, nhng người mua đã hài lòng và s k cho bn bè ca h v bn.

2. Đ
ưa ra hàng mu. Bn có th đt được mt s lượng ln ca li nhun tiếp th t chương trình hàng mu phong phú, thm chí t nhng người ch thích th hàng mu nhưng không mua. Đ cho mi người th sn phm ca bn s làm h d truyn bá thông tin hơn. Nếu bn tiếp th mt dch v thì nó cũng hot đng như vy. Trong trường hp đó, "hàng mu" ca bn có th là s gii thiu/trình bày/tư vn min phí đ khách hàng có th thc s nhn được mt s thông tin hay gii pháp mà bn cung cp.

3. T
p hp và s dng các s xác nhn. Khi nhng khách hàng hnh phúc bt đu cm ơn bn, hãy nm bt ly nhng gì h nói và sau đó hi h có phin không nếu bn s dng nó như là mt s xác nhn. Đng thi cũng biến quá trình này thành mt phn thông dng trong tiến trình đánh giá ca bn. Sau đó đăng ti "thông tin" này khp nơi, trên tt c các trang ca website, trong thư bán hàng, .. bt c nơi nào có th.

4. Khuy
ến khích tiếp th lan truyn bng cách thêm đường dn "K cho bn bè" ti tt c các tin nhn e-mail và bn sao chép ca tp chí đin t mà bn gi, trên trang web và bt kỳ nơi nào khác bn cung cp thông tin hu ích mà ai đó có th mun xem qua. Hãy gi ý nghĩ cung cp nhng "actionable tips" s tăng t l xem qua

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét